เลือกแพลตฟอร์มไหนดี ? MS Teams, Google Meet และ Zoom
สำนักบริหารข้อมูลดิจิทัลฯ มีแพลตฟอร์มการประชุมและห้องเรียนออนไลน์ ให้บริการสำหรับอาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาภายในสถาบัน โดยสามารถเข้าใช้งานได้ตามช่องทางดังนี้
MS Teams สามารถใช้งานได้ทั้งแบบบนหน้าเว็บไซต์และแบบแอปพลิเคชันบน Desktop โดยบนหน้าเว็บไซต์สามารถเข้าใช้งานได้ที่ https://teams.microsoft.com/v2 และแบบแอปพลิเคชันสามารถดาวน์โหลดได้จากเมนู more option (...) มุมบนขวามือ ดังภาพด้านล่าง
Google Meet สามารถใช้งานได้บนหน้าเว็บไซต์ที่ https://meet.google.com
Zoom ดูรายละเอียดการขอเข้าใช้งานได้ที่ ZOOM - KDMC (kmitl.ac.th) โดยรองรับการใช้งานสำหรับผู้บริหาร เพื่อการประชุม / อบรม / สัมนา สำหรับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ เพื่อการสนับสนุนการเรียนการสอน โดยต้องมีการกรอกแบบฟอร์มก่อนเพื่อขอใช้งาน
แพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันในบางฟังก์ชัน วันนี้เราจึงมานำเสนอการเปรียบเทียบความสามารถ MS Teams , Google Meet และ Zoom ดังภาพด้านล่างนี้
Microsoft Teams
ข้อดี:
- มีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งการประชุม การแชท การทำงานร่วมกันในเอกสารที่ผสานรวมกับ Microsoft 365
- สามารถสั่งงาน ให้การบ้าน
- สามารถแบ่งห้องประชุมย่อยได้ แต่ผู้ข้าร่วมประชุมจะต้องต่ำกว่า 300 คน จึงจะสามารถแบ่งห้องประชุมย่อยได้
- จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมออนไลน์สูงสุดอยู่ที่ 1,000 คน
- แสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 49 หน้าจอ
- สามารถประชุมออนไลน์กับบุคคลภายนอกได้
- นักศึกษาไม่สามารถสร้างห้องเรียนได้
ข้อด้อย:
- ไฟล์บันทึกการประชุมจะสามารถบันทึกบน cloud จำกัดอยู่ที่ 30 วัน
- มีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย อาจทำให้ผู้ใช้รายใหม่รู้สึกสับสนและต้องใช้เวลาในการเรียนรู้
Google Meet
ข้อดี:
- สร้างการประชุมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว
- ระยะเวลาการประชุมยาวนาน
- ไฟล์บันทึกการประชุม ถูกเก็บไว้ใน Google Drive
- สามารถทำงานร่วมกันในเอกสารที่ผสานรวมกับ Google Workspace
- สามารถแบ่งห้องประชุมย่อยได้ถึง 1,000 ห้อง
- แสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 49 หน้าจอ แต่ หากใช้แอปพลิเคชันเพิ่มเติมจะสามารถแบ่งหน้าจอได้เพิ่มมากขึ้น
- สามารถประชุมออนไลน์กับบุคคลภายนอกได้
ข้อด้อย
- จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมจะอยู่ที่ 500 คน
- ไม่มีฟังก์ชันการสร้างห้องเรียน หรือการ สั่งงาน ให้การบ้าน
Zoom
ข้อดี:
- ใช้งานง่าย สามารถสร้างการประชุมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว
- เมื่ออยู่ในระหว่างการประชุม สามารถแชทแบบกลุ่มหรือแบบส่วนตัวได้
- แสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 49 หน้าจอ
- สามารถประชุมออนไลน์กับบุคคลภายนอกได้
- สามารถสตรีมการประชุมสดไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น YouTube หรือ Facebook
ข้อด้อย
- จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมอยู่ที่ 300 คน
- นักศึกษาไม่สามารถใช้บริการได้