เลือกแพลตฟอร์มไหนดี ? MS Teams, Google Meet และ Zoom

เลือกแพลตฟอร์มไหนดี ?               MS Teams, Google Meet และ Zoom

       สำนักบริหารข้อมูลดิจิทัลฯ มีแพลตฟอร์มการประชุมและห้องเรียนออนไลน์ ให้บริการสำหรับอาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาภายในสถาบัน โดยสามารถเข้าใช้งานได้ตามช่องทางดังนี้

MS Teams  สามารถใช้งานได้ทั้งแบบบนหน้าเว็บไซต์และแบบแอปพลิเคชันบน Desktop โดยบนหน้าเว็บไซต์สามารถเข้าใช้งานได้ที่ https://teams.microsoft.com/v2 และแบบแอปพลิเคชันสามารถดาวน์โหลดได้จากเมนู more option (...) มุมบนขวามือ ดังภาพด้านล่าง

Google  Meet  สามารถใช้งานได้บนหน้าเว็บไซต์ที่ https://meet.google.com

Zoom  ดูรายละเอียดการขอเข้าใช้งานได้ที่  ZOOM - KDMC (kmitl.ac.th) โดยรองรับการใช้งานสำหรับผู้บริหาร เพื่อการประชุม / อบรม / สัมนา สำหรับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ เพื่อการสนับสนุนการเรียนการสอน โดยต้องมีการกรอกแบบฟอร์มก่อนเพื่อขอใช้งาน

แพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันในบางฟังก์ชัน วันนี้เราจึงมานำเสนอการเปรียบเทียบความสามารถ MS Teams , Google Meet และ Zoom ดังภาพด้านล่างนี้

Microsoft Teams

ข้อดี:

  •  มีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งการประชุม การแชท การทำงานร่วมกันในเอกสารที่ผสานรวมกับ Microsoft 365
  • สามารถสั่งงาน ให้การบ้าน
  • สามารถแบ่งห้องประชุมย่อยได้ แต่ผู้ข้าร่วมประชุมจะต้องต่ำกว่า 300 คน จึงจะสามารถแบ่งห้องประชุมย่อยได้
  • จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมออนไลน์สูงสุดอยู่ที่  1,000  คน
  • แสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 49 หน้าจอ
  • สามารถประชุมออนไลน์กับบุคคลภายนอกได้
  • นักศึกษาไม่สามารถสร้างห้องเรียนได้

ข้อด้อย:

  • ไฟล์บันทึกการประชุมจะสามารถบันทึกบน cloud จำกัดอยู่ที่ 30 วัน
  • มีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย อาจทำให้ผู้ใช้รายใหม่รู้สึกสับสนและต้องใช้เวลาในการเรียนรู้

 

Google Meet

ข้อดี:

  • สร้างการประชุมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว
  • ระยะเวลาการประชุมยาวนาน
  • ไฟล์บันทึกการประชุม ถูกเก็บไว้ใน Google Drive
  • สามารถทำงานร่วมกันในเอกสารที่ผสานรวมกับ Google  Workspace
  • สามารถแบ่งห้องประชุมย่อยได้ถึง 1,000 ห้อง
  • แสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 49 หน้าจอ แต่ หากใช้แอปพลิเคชันเพิ่มเติมจะสามารถแบ่งหน้าจอได้เพิ่มมากขึ้น
  • สามารถประชุมออนไลน์กับบุคคลภายนอกได้

ข้อด้อย

  • จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมจะอยู่ที่ 500 คน
  • ไม่มีฟังก์ชันการสร้างห้องเรียน หรือการ สั่งงาน ให้การบ้าน

 

Zoom

ข้อดี:

  • ใช้งานง่าย สามารถสร้างการประชุมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว
  • เมื่ออยู่ในระหว่างการประชุม สามารถแชทแบบกลุ่มหรือแบบส่วนตัวได้
  • แสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 49 หน้าจอ
  • สามารถประชุมออนไลน์กับบุคคลภายนอกได้
  • สามารถสตรีมการประชุมสดไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น YouTube หรือ Facebook

ข้อด้อย

  • จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมอยู่ที่ 300 คน
  • นักศึกษาไม่สามารถใช้บริการได้

Read more

เรียนรู้ Soft Skill อะไร จากซีรีส์ดัง "สงครามส่งด่วน"?

เรียนรู้ Soft Skill อะไร จากซีรีส์ดัง "สงครามส่งด่วน"?

content นี้ พูดถึง ตัวละครหลัก กับการทำงาน จะพยามชี้ให้เห็น Soft Skill ที่เด่นๆ บทเรียนที่สำคัญ ทั้งจุดแข็งและจุดที่ควรเรียนรู้ เพื่อให้นักศึกษาจะได้เอาไปปรับใช้ พัฒนาตัวเอง เตรียมพร้อมสำหรับชีวิตข้างหน้า

By อ.บอม GenEd.