การพูดขัดจังหวะ หรือ พูดแทรก

เวลาที่เราพยายามจะบอกอะไรสักอย่าง แต่ยังพูดไม่จบ แล้วจู่ ๆ คนที่เราคุยด้วยก็พูดแทรกขึ้นมาทันที 😅

การพูดขัดจังหวะ หรือ พูดแทรก

เวลาที่เราพยายามจะบอกอะไรสักอย่าง แต่ยังพูดไม่จบ แล้วจู่ ๆ คนที่เราคุยด้วยก็พูดแทรกขึ้นมาทันที 😅 บอกเลยว่าอาจารย์เองก็เคยเป็นคนหนึ่งที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ และในบางครั้งก็เคยเป็นฝ่ายที่ขัดจังหวะคนอื่นเองเหมือนกัน แต่พอเจอหลาย ๆ ครั้งเข้า มันทำให้อาจารย์เริ่มคิดว่า “เอ๊ะ! การขัดจังหวะนี่มันส่งผลยังไงกับความสัมพันธ์ของเรากับคนอื่นบ้างนะ?”

การขัดจังหวะอาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่จริง ๆ แล้วมันมีผลกระทบมากมายกว่าที่เราคิดครับ 🙁 การที่เราไม่ให้โอกาสอีกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นหรือแสดงความรู้สึกออกมา อาจทำให้เขารู้สึกว่าเราไม่สนใจความคิดของเขาเลย หรือว่าเขาไม่มีความสำคัญพอ นี่แหละครับที่ทำให้การสื่อสารไม่สมบูรณ์ และยังทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงโดยไม่รู้ตัว

ลองนึกภาพว่าเรากำลังประชุมกันอยู่ หรือแม้แต่คุยกับเพื่อนที่สนิทที่สุด แล้วเราพูดอะไรบางอย่าง แต่ยังไม่ทันจะพูดจบ อีกฝ่ายก็พูดแทรกเข้ามา ความรู้สึกที่เกิดขึ้นคือเหมือนเราถูกดึงความสำคัญไป เป็นความรู้สึกที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง มันทำให้เราไม่อยากแชร์ ไม่อยากเปิดใจ และความสัมพันธ์ที่ดีที่ควรจะมี ก็ค่อย ๆ หายไปเหมือนหมอกในยามเช้า 🌫️

แล้วทำไมเราถึงขัดจังหวะคนอื่นล่ะ? บางทีอาจเป็นเพราะเราต้องการแสดงความเห็นทันที หรือกลัวว่าจะลืมสิ่งที่ต้องการพูด แต่ความจริงคือ การฟังให้จบก่อนที่จะแสดงความคิดเห็น คือการให้เกียรติและสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยให้อีกฝ่ายสามารถเปิดใจและพูดคุยได้อย่างเต็มที่ 🌟

ถ้าเรารู้ตัวว่าเราเคยขัดจังหวะคนอื่น สิ่งที่เราควรทำคือเริ่มสังเกตตัวเอง ลองฝึกการฟังแบบเต็มที่ ให้เขาพูดจบก่อน แล้วค่อยตอบ หรือถ้าเรากังวลว่าจะลืมสิ่งที่ต้องพูด ลองใช้วิธีจดไว้ในสมุดหรือในโทรศัพท์ แล้วค่อยพูดเมื่อถึงเวลา มันจะช่วยให้การสื่อสารของเราดีขึ้น และที่สำคัญ มันยังแสดงให้เห็นว่าเราสนใจและให้ความสำคัญกับคนที่เราคุยด้วยจริง ๆ 💬

การฟังอย่างแท้จริงคือพื้นฐานของการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแรง ฟังไม่ใช่แค่ฟังคำพูด แต่ฟังทั้งใจ ความรู้สึก และความต้องการของอีกฝ่าย ถ้าเราทำได้ เราจะพบว่า การสื่อสารจะเปลี่ยนไป และความสัมพันธ์กับคนรอบตัวจะดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ❤️

สุดท้ายนี้ อาจารย์อยากให้นักศึกษาทุกคนเชื่อว่า ทุกคนสามารถพัฒนาตัวเองได้ การแก้ไขสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการสื่อสารสามารถทำให้ชีวิตเราดีขึ้นในทุกด้าน ลองเริ่มต้นจากวันนี้ ฟังให้จบ พูดให้น้อยลง และให้ใจได้ทำงานอย่างแท้จริง อาจารย์เชื่อว่าเราทุกคนสามารถทำได้ และชีวิตเราจะเปลี่ยนไปในทางที่ดียิ่งขึ้นครับ ✨

#softskills

Read more

💡 4 แนวปฏิบัติสร้าง Growth Mindset เปลี่ยนห้องเรียนให้เต็มไปด้วยศักยภาพ

💡 4 แนวปฏิบัติสร้าง Growth Mindset เปลี่ยนห้องเรียนให้เต็มไปด้วยศักยภาพ

แนวคิด Growth Mindset มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มแรงจูงใจและความสำเร็จของนักศึกษาในทุกรายวิชา

By อ.บอม GenEd.
ถอดบทเรียนจากกิจกรรมพัฒนากาย-จิต-สังคม ในรายวิชา Joy of Sharing 2/68

ถอดบทเรียนจากกิจกรรมพัฒนากาย-จิต-สังคม ในรายวิชา Joy of Sharing 2/68

ผู้ถอดบทเรียน: ชัยฤทธิ์ อิ่มเจริญ อาจารย์ประจำวิชา (อาจารย์พิเศษ สำนักศึกษาทั่วไป) วันที่จัดกิจกรรม: 4 ธันวาคม พ.ศ. 2568 1. วัตถุประสงค์และกรอบแนวคิดของกิจกรรม การจัดกิจกรรมในคาบเรียนนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อชี

By อ.บอม GenEd.
ส่องโครงการจิตอาสา สจล. วิชา Joy of Sharing 1/68 พลังเล็กๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งใกล้ตัว

ส่องโครงการจิตอาสา สจล. วิชา Joy of Sharing 1/68 พลังเล็กๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งใกล้ตัว

โครงการจิตอาสา "Joy of Sharing" ของนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เทอม 1 ปีการศึกษา 2568 พิสูจน์ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลง อาจไม่ได้เริ่มต้นจากการแก้ปัญหาระดับโลก แต่เกิดจากการหันมามองและใส่ใจ "ปัญหาเล็กๆ ที

By อ.บอม GenEd.
ปฏิบัติการ 'กินได้ทิ้งให้ถูกที่' ที่ห้องน้ำหอสมุด KLLC ลดขยะได้จริงแค่ไหน?

ปฏิบัติการ 'กินได้ทิ้งให้ถูกที่' ที่ห้องน้ำหอสมุด KLLC ลดขยะได้จริงแค่ไหน?

ปัญหาขยะในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะ "ห้องน้ำ" เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้ามไป และนี่คือจุดเริ่มต้นของโครงการจิตอาสา "กินได้ทิ้งให้ถูกที่" โดยนักศึกษาวิชา ปันสุข Joy of Sharing จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.

By อ.บอม GenEd.