บริหารเงินในกระเป๋า...ยังไงให้ไม่กลุ้ม สไตล์วัยรุ่นมหาลัย

การบริหารการเงินสำหรับนักศึกษาเริ่มจากการเก็บก่อนใช้ วางแผนการใช้จ่ายอย่างมีสติ และแบ่งปันให้ผู้อื่น ตั้งเป้าหมายการเงินเพื่ออนาคต ช่วยให้ชีวิตมีความมั่นคงและไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน พร้อมทั้งใช้ชีวิตนักศึกษาอย่างสนุกและมีความสุข

บริหารเงินในกระเป๋า...ยังไงให้ไม่กลุ้ม สไตล์วัยรุ่นมหาลัย

เป็นเรื่องที่อาจารย์ได้ยินพวกเราบ่นให้ฟังบ่อยเลย ว่า "ยังไม่ถึงสิ้นเดือนเลยอาจารย์... เงินหมดแล้ว!" 🎓✨ จะว่าไปมันเป็นการบ่นที่ไม่ตกยุคสมัยเลยนะ เพราะสมัยอาจารย์อายุเท่าพวกเรา ก็บ่นงี้แหละ เป็นเรื่องที่สมัยก่อนไม่ค่อยมีคนสอนกันอะ เหมือนให้ประสบการณ์สอน แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นแล้วเนอะ เพราะเริ่มจะมีการสอนเรื่อง “การบริหารการเงินส่วนบุคคล” ให้กับเด็กและเยาวชนกันแล้ว 💸

สังเกตได้จาก หลายคนนี่เก็บเงินได้เยอะเลยนะ

เรื่องการบริหารเงินอาจจะฟังดูน่าเบื่อ 😅 แต่เชื่ออาจารย์เถอะ ถ้าเราจัดการเรื่องเงินให้ดี ชีวิตเราจะโล่งสบายขึ้นเยอะเลย ลองนึกภาพตามนะ เวลาเรามีเงินในเวลาที่เราต้องการใช้ ไม่ต้องวิ่งไปหาเพิ่มในตอนที่มันไม่ค่อยมี แล้วเราไม่ต้องกังวลกับเรื่องค่าใช้จ่ายนั่นนี่ แถมยังมีเงินเก็บไว้สำหรับอนาคตอีกด้วย ฟังดูดีใช่ไหมล่ะ?

ก่อนอื่นเลย อาจารย์อยากให้นักศึกษามองเงินเหมือนกับ "น้ำในแก้ว" 🌊 เราต้องคอยเติมน้ำเข้าไปในแก้วของเราเองอย่างสม่ำเสมอ และพยายามไม่ให้แก้วนั้นแห้งเหือดไป พูดง่ายๆ คือ ถ้าเราใช้เงินโดยไม่คิด แล้วไม่เติมเงินกลับเข้าไปในบัญชี เงินเราก็จะหมดเร็วเหมือนน้ำที่รินออกจนหมดแก้ว

อาจารย์รู้ว่านักศึกษาอาจจะยังไม่มีรายได้ประจำมากนัก ส่วนใหญ่ก็คงจะมาจากเงินที่ได้รับจากพ่อแม่ หรือไม่ก็ทำงานพิเศษกันอยู่ใช่ไหม? ดังนั้น การวางแผนการใช้เงินจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะมันช่วยให้นักศึกษารู้จัก "เก็บ", "ใช้", และ "แบ่งปัน" อย่างมีสติ

เริ่มต้นด้วยการ "เก็บ" นะครับ อาจารย์อยากให้นักศึกษาเริ่มจากการเก็บเงินก่อนใช้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินเล็กน้อยเท่าไหร่ก็เก็บเถอะครับ การเก็บเงินเป็นนิสัยที่สำคัญ เพราะมันจะช่วยสร้างความมั่นคงในอนาคต เช่น ถ้านักศึกษามีเป้าหมายที่จะซื้อของอะไรที่ใหญ่ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ใหม่ หรือออกไปเที่ยวต่างประเทศ เงินที่เก็บเอาไว้ก็จะเป็นตัวช่วยที่ดีเลยนะ!

ต่อมาคือเรื่องของ "การใช้" เงิน ทุกคนต้องการใช้เงินในการซื้อของที่ชอบใช่ไหม? แต่ถ้าเราซื้อทุกอย่างที่อยากได้โดยไม่คิดถึงการใช้จ่ายในอนาคต อาจจะทำให้เราเจอกับปัญหาเรื่องเงินได้นะครับ ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า "นี่เป็นสิ่งที่เราต้องการจริงๆ หรือเป็นแค่สิ่งที่เราอยากได้เฉยๆ?" ถ้ามันเป็นแค่ความอยาก ลองคิดอีกทีว่า เราสามารถรอได้ไหม? หรือว่ามีตัวเลือกอื่นที่ประหยัดกว่าไหม?

สุดท้ายคือ "การแบ่งปัน" ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้หัวใจเราพองโตและรู้สึกดี การช่วยเหลือผู้อื่น หรือบริจาคเงินส่วนหนึ่งเพื่อการกุศล หรือแม้แต่แบ่งปันความรู้ความสามารถของเราให้คนอื่น ก็ถือเป็นการใช้เงินอย่างชาญฉลาดเช่นกัน และมันทำให้เราเห็นคุณค่าของเงินในอีกมุมหนึ่ง

How-to

1. เก็บก่อนใช้:

- ทุกครั้งที่ได้รับเงิน ไม่ว่าจะจากพ่อแม่ หรือจากการทำงานพิเศษ ให้นักศึกษาแบ่งส่วนหนึ่งออกมาเก็บไว้ก่อนเลย อาจจะเริ่มจาก 10-20% ของรายได้ ไม่ต้องมากแต่ต้องสม่ำเสมอ

2. ตั้งงบการใช้จ่าย:

- แบ่งเงินที่เหลือจากการเก็บออกมาเป็นงบการใช้จ่าย เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ ห้ามใช้เกินงบที่ตั้งไว้ และถ้าเหลือก็ให้เก็บไว้เพื่อใช้ในอนาคต

3. ใช้เงินอย่างมีสติ:

- ก่อนจะซื้อของหรือจ่ายเงิน ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า "สิ่งนี้จำเป็นไหม?" "เราสามารถรอได้ไหม?" ถ้าไม่จำเป็นและรอได้ อาจจะยังไม่ต้องซื้อทันที

4. แบ่งปันให้ผู้อื่น:

- ลองแบ่งส่วนหนึ่งของเงินที่เก็บหรือใช้ ไปช่วยเหลือผู้อื่น เช่น บริจาคให้การกุศล หรือช่วยเหลือเพื่อนที่เดือดร้อน การแบ่งปันทำให้เราเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้น

5. ตั้งเป้าหมายการเงิน:

- ลองตั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว เช่น การเก็บเงินเพื่อซื้อของที่อยากได้ หรือการสะสมเงินเพื่อใช้ในอนาคต เป้าหมายจะช่วยให้นักศึกษามีกำลังใจในการเก็บเงินและใช้จ่ายอย่างมีวินัย

นักศึกษาทุกคนมีศักยภาพที่จะบริหารเงินของตนเองได้ดี อย่าให้การขาดความรู้หรือความเข้าใจมาทำให้เราพลาดโอกาสในการสร้างอนาคตที่มั่นคงนะครับ 🌟 ลองนำหลักการเหล่านี้ไปใช้ดู แล้วนักศึกษาจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตได้อย่างแน่นอน

ใครมีเทคนิคการบริหารเงินอะไร ยังไงแชร์กันได้นะ!❤️👨‍🏫

Read more

เรียนรู้ Soft Skill อะไร จากซีรีส์ดัง "สงครามส่งด่วน"?

เรียนรู้ Soft Skill อะไร จากซีรีส์ดัง "สงครามส่งด่วน"?

content นี้ พูดถึง ตัวละครหลัก กับการทำงาน จะพยามชี้ให้เห็น Soft Skill ที่เด่นๆ บทเรียนที่สำคัญ ทั้งจุดแข็งและจุดที่ควรเรียนรู้ เพื่อให้นักศึกษาจะได้เอาไปปรับใช้ พัฒนาตัวเอง เตรียมพร้อมสำหรับชีวิตข้างหน้า

By อ.บอม GenEd.