กรุงเทพฯ เมืองเจริญ ที่ยังมี "คนไร้บ้าน" มากที่สุดในประเทศ?

แม้กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองที่เจริญที่สุดของไทย แต่กลับมี "คนไร้บ้าน" มากที่สุดถึงกว่า 1,700 คน และตัวเลขยังพุ่งสูงขึ้นถึง 30% หลังโควิด-19!

กรุงเทพฯ เมืองเจริญ ที่ยังมี "คนไร้บ้าน" มากที่สุดในประเทศ?
Photo by Ev / Unsplash

แม้กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองที่เจริญที่สุดของไทย แต่กลับมี "คนไร้บ้าน" มากที่สุดถึงกว่า 1,700 คน และตัวเลขยังพุ่งสูงขึ้นถึง 30% หลังโควิด-19!

"คนไร้บ้าน" ไม่ใช่แค่เรื่องของคนที่ไม่มีบ้านอยู่ แต่สะท้อนความเหลื่อมล้ำตั้งแต่เศรษฐกิจ การศึกษา ไปจนถึงสวัสดิการที่ไม่ครอบคลุม

พระครูโอภาสนนทกิตติ์ (ศักดา โอภาโส) และคณะ ได้ศึกษาการบริหารจัดการคนไร้บ้านในกรุงเทพฯ พร้อมชี้ให้เห็นว่า:

  • คนไร้บ้านไม่ได้มีแค่คนขี้เกียจหรือคนติดสุรา แต่รวมถึงผู้พ้นโทษ คนพิการ ผู้สูงอายุ LGBTQ+ ที่ถูกเลือกปฏิบัติ เด็กเร่ร่อน และแรงงานข้ามชาติ
  • กฎหมายคุ้มครองสิทธิ เช่น พ.ร.บ.คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 มีเจตนาดี แต่ในทางปฏิบัติยังมี "ช่องโหว่" จำนวนมาก
  • มีการพัฒนาแนวคิด "จุด Drop-In" สำหรับคนไร้บ้าน ให้เข้าถึงสาธารณสุข อาหาร และงานได้ง่ายขึ้น เช่น บริเวณเชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง?

  • ต้องมองคนไร้บ้าน ไม่ใช่ "ภาระสังคม" แต่คือ "เพื่อนมนุษย์" ที่มีสิทธิเท่าเทียม
  • พัฒนาสวัสดิการให้รัดกุมตั้งแต่เด็กเกิดจนชราภาพ เพื่อป้องกันคนตกขอบสังคม
  • สร้างพื้นที่เมืองรองรับ
  • สนับสนุนองค์กรที่ทำงานภาคสนาม เช่น โครงการ "หมอกระเป๋า" ที่ดูแลสุขภาพคนไร้บ้านแบบเคลื่อนที่

"บ้าน" ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย แต่คือสัญลักษณ์ของ "โอกาสในชีวิต"
ถ้าเราอยากเห็นสังคมที่น่าอยู่ขึ้น เราต้องช่วยกัน "เห็น" และ "เข้าใจ" คนไร้บ้านด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง

อ้างอิง
พระครูโอภาสนนทกิตติ์ (ศักดา โอภาโส), พระครูวิโรจน์กาญจนเขต (นนัทกฤต ทีปงฺกโร) และ พระครูวิมลสุวรรณกร (สมพงษ์ จนฺทวโร)
เผยแพร่ใน วารสารสหวิทยาการนวัตกรรมปริทรรศน์ ปีที่ 8 ฉบับที่ 2 มีนาคม-เมษายน 2568 หน้า 280-293

Read more

💡 4 แนวปฏิบัติสร้าง Growth Mindset เปลี่ยนห้องเรียนให้เต็มไปด้วยศักยภาพ

💡 4 แนวปฏิบัติสร้าง Growth Mindset เปลี่ยนห้องเรียนให้เต็มไปด้วยศักยภาพ

แนวคิด Growth Mindset มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มแรงจูงใจและความสำเร็จของนักศึกษาในทุกรายวิชา

By อ.บอม GenEd.
ถอดบทเรียนจากกิจกรรมพัฒนากาย-จิต-สังคม ในรายวิชา Joy of Sharing 2/68

ถอดบทเรียนจากกิจกรรมพัฒนากาย-จิต-สังคม ในรายวิชา Joy of Sharing 2/68

ผู้ถอดบทเรียน: ชัยฤทธิ์ อิ่มเจริญ อาจารย์ประจำวิชา (อาจารย์พิเศษ สำนักศึกษาทั่วไป) วันที่จัดกิจกรรม: 4 ธันวาคม พ.ศ. 2568 1. วัตถุประสงค์และกรอบแนวคิดของกิจกรรม การจัดกิจกรรมในคาบเรียนนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อชี

By อ.บอม GenEd.
ส่องโครงการจิตอาสา สจล. วิชา Joy of Sharing 1/68 พลังเล็กๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งใกล้ตัว

ส่องโครงการจิตอาสา สจล. วิชา Joy of Sharing 1/68 พลังเล็กๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งใกล้ตัว

โครงการจิตอาสา "Joy of Sharing" ของนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เทอม 1 ปีการศึกษา 2568 พิสูจน์ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลง อาจไม่ได้เริ่มต้นจากการแก้ปัญหาระดับโลก แต่เกิดจากการหันมามองและใส่ใจ "ปัญหาเล็กๆ ที

By อ.บอม GenEd.
ปฏิบัติการ 'กินได้ทิ้งให้ถูกที่' ที่ห้องน้ำหอสมุด KLLC ลดขยะได้จริงแค่ไหน?

ปฏิบัติการ 'กินได้ทิ้งให้ถูกที่' ที่ห้องน้ำหอสมุด KLLC ลดขยะได้จริงแค่ไหน?

ปัญหาขยะในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะ "ห้องน้ำ" เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้ามไป และนี่คือจุดเริ่มต้นของโครงการจิตอาสา "กินได้ทิ้งให้ถูกที่" โดยนักศึกษาวิชา ปันสุข Joy of Sharing จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.

By อ.บอม GenEd.