การใช้เกมในการสอนวิชา Charm School: การบริหารจัดการเวลาและความเครียด

การใช้เกมในการสอนวิชา Charm School: การบริหารจัดการเวลาและความเครียด
Photo by Lukas Blazek / Unsplash

ในปัจจุบัน ทักษะการบริหารจัดการเวลาและความเครียดเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้บุคคลสามารถดำเนินชีวิตและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิชา Charm School เป็นหนึ่งในวิชาที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะเหล่านี้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างเหมาะสม

การใช้เกมเป็นเครื่องมือในการสอนช่วยเพิ่มความสนุกสนานและส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในบทความนี้ ผมจะนำเสนอแนวทางการใช้เกมในการสอนเรื่องการบริหารจัดการเวลาและความเครียดผ่านกิจกรรมที่มีการโต้ตอบและการเรียนรู้แบบแอคทีฟ

1. เริ่มต้นบทเรียนด้วยแบบทดสอบออนไลน์

ก่อนเริ่มการเรียนการสอน ผมให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบออนไลน์หัวข้อ "คุณเป็นนักบริหารจัดการเวลาแบบใด" (https://chairitkmitl.itch.io/time-management-quiz) เพื่อให้ผู้เรียนได้สำรวจและตระหนักถึงรูปแบบการจัดการเวลาของตนเอง

แบบทดสอบนี้สามารถช่วยกระตุ้นความสนใจและสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการเวลาและความเครียดให้มากขึ้น

2. การบรรยายสลับกับการตอบคำถามแบบ Quiz

ในระหว่างการบรรยายเกี่ยวกับเทคนิคการบริหารเวลาและการจัดการความเครียด ผมสลับการบรรยายด้วยการตั้งคำถามแบบ Quiz เพื่อกระตุ้นความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน

คำถามอาจเกี่ยวข้องกับแนวคิดสำคัญ เช่น วิธีจัดลำดับความสำคัญของงาน เทคนิคการแบ่งเวลาสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ หรือแนวทางในการลดความเครียด

การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Kahoot หรือ Quizzes สามารถช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างสนุกสนานและมีประสิทธิภาพ

3. แบบทดสอบประเมินผลหลังการบรรยาย

หลังจากการบรรยายเสร็จสิ้น ผมให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบเพื่อประเมินความเข้าใจในเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ ซึ่งจะช่วยให้ผมสามารถปรับปรุงการสอนได้ตามความเหมาะสม และทำให้ผู้เรียนสามารถทบทวนแนวคิดที่สำคัญอีกครั้ง

4. การเล่นเกมบริหารจัดการเวลา

กิจกรรมการเล่นเกมที่จำลองสถานการณ์การบริหารเวลา 24 ชั่วโมงใน 1 สัปดาห์เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ให้ผู้เรียนได้เล่น เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติ (https://chairitkmitl.itch.io/time-management)

ในเกมนี้ผู้เรียนต้องจัดสรรเวลาให้เหมาะสมเพื่อให้ได้คะแนนในด้านการเรียน สุขภาพ และความสุขตามที่เกมกำหนด

กิจกรรมนี้ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจผลกระทบของการบริหารเวลาที่ไม่เหมาะสม และสามารถพัฒนากลยุทธ์การจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. สรุปและสะท้อนการเรียนรู้

ในช่วงท้ายของคาบเรียน ผมให้ผู้เรียนได้สะท้อนความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมต่าง ๆ โดยให้ผู้เรียนแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้จากการเล่นเกม และการเปลี่ยนแปลงที่พวกเขาจะนำไปใช้ในชีวิตจริง

นอกจากนี้ ผมได้สรุปเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารเวลาและการจัดการความเครียดเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทสรุป

การใช้เกมเป็นเครื่องมือในการสอนวิชา Charm School ที่ผมรับผิดชอบ ทำให้การเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการเวลาและความเครียดมีความน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เกมช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและสามารถนำแนวคิดไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การบรรยายควบคู่ไปกับกิจกรรมที่ส่งเสริมการโต้ตอบและการสะท้อนการเรียนรู้ยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตและการทำงานในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Read more

💡 4 แนวปฏิบัติสร้าง Growth Mindset เปลี่ยนห้องเรียนให้เต็มไปด้วยศักยภาพ

💡 4 แนวปฏิบัติสร้าง Growth Mindset เปลี่ยนห้องเรียนให้เต็มไปด้วยศักยภาพ

แนวคิด Growth Mindset มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มแรงจูงใจและความสำเร็จของนักศึกษาในทุกรายวิชา

By อ.บอม GenEd.
ถอดบทเรียนจากกิจกรรมพัฒนากาย-จิต-สังคม ในรายวิชา Joy of Sharing 2/68

ถอดบทเรียนจากกิจกรรมพัฒนากาย-จิต-สังคม ในรายวิชา Joy of Sharing 2/68

ผู้ถอดบทเรียน: ชัยฤทธิ์ อิ่มเจริญ อาจารย์ประจำวิชา (อาจารย์พิเศษ สำนักศึกษาทั่วไป) วันที่จัดกิจกรรม: 4 ธันวาคม พ.ศ. 2568 1. วัตถุประสงค์และกรอบแนวคิดของกิจกรรม การจัดกิจกรรมในคาบเรียนนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อชี

By อ.บอม GenEd.
ส่องโครงการจิตอาสา สจล. วิชา Joy of Sharing 1/68 พลังเล็กๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งใกล้ตัว

ส่องโครงการจิตอาสา สจล. วิชา Joy of Sharing 1/68 พลังเล็กๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งใกล้ตัว

โครงการจิตอาสา "Joy of Sharing" ของนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เทอม 1 ปีการศึกษา 2568 พิสูจน์ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลง อาจไม่ได้เริ่มต้นจากการแก้ปัญหาระดับโลก แต่เกิดจากการหันมามองและใส่ใจ "ปัญหาเล็กๆ ที

By อ.บอม GenEd.
ปฏิบัติการ 'กินได้ทิ้งให้ถูกที่' ที่ห้องน้ำหอสมุด KLLC ลดขยะได้จริงแค่ไหน?

ปฏิบัติการ 'กินได้ทิ้งให้ถูกที่' ที่ห้องน้ำหอสมุด KLLC ลดขยะได้จริงแค่ไหน?

ปัญหาขยะในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะ "ห้องน้ำ" เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้ามไป และนี่คือจุดเริ่มต้นของโครงการจิตอาสา "กินได้ทิ้งให้ถูกที่" โดยนักศึกษาวิชา ปันสุข Joy of Sharing จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.

By อ.บอม GenEd.