การ์ตูนผีบาทเดียว: ศิลปะสยองขวัญที่สะท้อนจิตใจและวัฒนธรรมไทย

แค่ "ลายเส้น" กับ "เรื่องเล่าผี" ราคาเพียง 1 บาท ก็สามารถปลุกทั้งความกลัวและความทรงจำของคนไทยได้มาตลอดหลายสิบปี!

การ์ตูนผีบาทเดียว: ศิลปะสยองขวัญที่สะท้อนจิตใจและวัฒนธรรมไทย
Photo by Stefano Pollio / Unsplash

แค่ "ลายเส้น" กับ "เรื่องเล่าผี" ราคาเพียง 1 บาท ก็สามารถปลุกทั้งความกลัวและความทรงจำของคนไทยได้มาตลอดหลายสิบปี!

"การ์ตูนผีเล่มละบาท" ไม่ได้มีดีแค่ความน่าขนลุก แต่ยังเป็น วรรณกรรมภาพ ที่สอดแทรกศิลปะ วัฒนธรรม และความเชื่อของคนไทยไว้อย่างลึกซึ้ง ผ่านลายเส้น ภาพวาด และเนื้อเรื่องที่สะท้อนชีวิตจริง เช่น ความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจ บาปบุญคุณโทษ หรือแม้แต่การตั้งศาลตายายในหมู่บ้าน

จากบทความวิจัย "องค์ประกอบสยองขวัญในสื่อการ์ตูนผีบาทเดียว: เทคนิคการเล่าเรื่องและการสร้างบรรยากาศเพื่อกระตุ้นอารมณ์ผู้ชม" โดย วันวิสาข์ พรมจีน และ พสชนันท์ บุญช่วย (คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์) พบว่า...

  • การ์ตูนผีที่ดี ไม่จำเป็นต้องโชว์ผีอย่างตรง ๆ แต่ใช้องค์ประกอบเชิงนามธรรม เช่น เงา ความว่างเปล่า หรือภาพเลือนราง เพื่อกระตุ้นจินตนาการคนดูให้กลัวแบบสุดขั้ว
  • หน้าปก คือหัวใจสำคัญในการดึงดูดสายตา ต้องมีสีฉูดฉาด เข้มข้น เพื่อกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น
  • เรื่องราวผีที่นำเสนอควรผูกโยงกับ "คติธรรม" เพื่อเตือนสติ เช่น ผลกรรม การเวียนว่ายตายเกิด หรือการละเว้นความชั่ว
  • การใช้เทคนิคการเล่าเรื่องผ่าน "ช่องการ์ตูน" (Closure) ช่วยสร้างอารมณ์ความต่อเนื่องในใจผู้อ่าน ทำให้เรื่องผีเหล่านี้ดูสมจริงยิ่งขึ้น

งานวิจัยชี้ว่า การ์ตูนผีไทยเหล่านี้เป็น Soft Power ทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพในการผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ด้วย ถ้าสามารถต่อยอดด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และคงเสน่ห์แบบไทย ๆ เอาไว้

นแอบคิดว่า ถ้าทำเป็น "Netflix เวอร์ชั่นผีไทย" จากการ์ตูนผีเล่มละบาท จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร?


📚 อ้างอิง

วันวิสาข์ พรมจีน, พสชนันท์ บุญช่วย. (2568). องค์ประกอบสยองขวัญในสื่อการ์ตูนผีบาทเดียว: เทคนิคการเล่าเรื่องและการสร้างบรรยากาศเพื่อกระตุ้นอารมณ์ผู้ชม. วารสารสังคมศาสตร์และวัฒนธรรม, 9(4), 385-399.

Read more

💡 4 แนวปฏิบัติสร้าง Growth Mindset เปลี่ยนห้องเรียนให้เต็มไปด้วยศักยภาพ

💡 4 แนวปฏิบัติสร้าง Growth Mindset เปลี่ยนห้องเรียนให้เต็มไปด้วยศักยภาพ

แนวคิด Growth Mindset มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มแรงจูงใจและความสำเร็จของนักศึกษาในทุกรายวิชา

By อ.บอม GenEd.
ถอดบทเรียนจากกิจกรรมพัฒนากาย-จิต-สังคม ในรายวิชา Joy of Sharing 2/68

ถอดบทเรียนจากกิจกรรมพัฒนากาย-จิต-สังคม ในรายวิชา Joy of Sharing 2/68

ผู้ถอดบทเรียน: ชัยฤทธิ์ อิ่มเจริญ อาจารย์ประจำวิชา (อาจารย์พิเศษ สำนักศึกษาทั่วไป) วันที่จัดกิจกรรม: 4 ธันวาคม พ.ศ. 2568 1. วัตถุประสงค์และกรอบแนวคิดของกิจกรรม การจัดกิจกรรมในคาบเรียนนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อชี

By อ.บอม GenEd.
ส่องโครงการจิตอาสา สจล. วิชา Joy of Sharing 1/68 พลังเล็กๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งใกล้ตัว

ส่องโครงการจิตอาสา สจล. วิชา Joy of Sharing 1/68 พลังเล็กๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งใกล้ตัว

โครงการจิตอาสา "Joy of Sharing" ของนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เทอม 1 ปีการศึกษา 2568 พิสูจน์ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลง อาจไม่ได้เริ่มต้นจากการแก้ปัญหาระดับโลก แต่เกิดจากการหันมามองและใส่ใจ "ปัญหาเล็กๆ ที

By อ.บอม GenEd.
ปฏิบัติการ 'กินได้ทิ้งให้ถูกที่' ที่ห้องน้ำหอสมุด KLLC ลดขยะได้จริงแค่ไหน?

ปฏิบัติการ 'กินได้ทิ้งให้ถูกที่' ที่ห้องน้ำหอสมุด KLLC ลดขยะได้จริงแค่ไหน?

ปัญหาขยะในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะ "ห้องน้ำ" เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้ามไป และนี่คือจุดเริ่มต้นของโครงการจิตอาสา "กินได้ทิ้งให้ถูกที่" โดยนักศึกษาวิชา ปันสุข Joy of Sharing จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.

By อ.บอม GenEd.